Pages

Translate

Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Nhất dạ lục giao sinh ngũ tử



Vua Minh Mạng, sinh năm 1791, mất năm 1841 là con thứ 4 của vua Gia Long, năm 30 tuổi (1820) thái tử Nguyễn Phúc Đảm (thường gọi Thái tử Đảm) lên ngôi vị chí tôn ngay khi vua cha Gia Long băng hà, lấy niên hiệu là Minh Mạng. Theo sử sách, với tư chất thông minh, hiếu học, hay chữ, năng động, quyết đoán, cương nghị, tinh thông nho học và hết lòng chăm lo quốc chính, trong quá trình điều hành quốc gia, vua Minh Mạng đã có những cải cách lớn lao với những mong cho dân giàu, nước mạnh. Canh tân nền học hiệu thực dụng, dựng Quốc Tử Giám, mở lại thi hội Cả, thi Đình, rút ngắn khoa thi từ 6 năm xuống còn 3 năm, đổi trấn thành tỉnh và chia đất nước thành 31 tỉnh…. Năm 1840, sau một cơn bạo bệnh, vua Minh Mạng băng hà ở tuổi 50, trị vì ngôi vua đúng 21 năm.

Không chỉ nổi tiếng ở tài thao lược, vua Minh Mạng còn vang danh hậu thế nhờ có sức khỏe hơn người và đặc biệt là có số lượng con nhiều nhất trong 13 đời vua Nguyễn. Tương truyền để quân vương có sức khoẻ "phục vụ" tam cung lục viện, các ngự y đã ngày đêm nghiên cứu, bào chế những bài thuốc có tính năng tráng dương bổ thận cho thiên tử dùng. Không biết có phải do các ngự y thời bấy giờ thành công trong việc bào chế ra "thần tửu" mà vua Minh Mạng đã "giúp" các bà phi sinh được 142 người con (gồm 78 hoàng nam và 64 công chúa).

Từ "thành tích" này, tên tuổi của vua Minh Mạng đã đi vào huyền thoại, trở thành đề tài phiếm luận sôi nổi, nóng hổi qua nhiều đời mà đoạn kết thì luôn bỏ ngỏ vì đến nay, vẫn chưa ai có đủ năng lực phá vỡ kỷ lục "nhất dạ lục giao sinh ngũ tử"
(Một đêm sáu lần giao hợp khiến năm bà thụ thai sinh con trai) của đấng chí tôn Minh Mạng. Và cũng chính vì kỷ lục chưa bị phá vỡ này mà toa thuốc Minh Mạng thang tửu hay Minh Mạng tửu thu hút ngày càng nhều mày râu bị mắc chứng bệnh hiếm muộn, đang yếu muốn mạnh, vốn mạnh càng muốn mạnh hơn… đổ xô vào hành trình "ngự lãm".



Sở dĩ các ông kết thứ rượu vốn một thời chỉ dành cho bậc quân vương này vì cho rằng ngày xưa, vua Minh Mạng nhờ dùng thứ rượu này mà trở thành chiến binh dũng mãnh chốn phòng the. Lắm ông tin sái cổ. rằng uống Minh Mạng tửu cũng sẽ có được "nội công" thâm hậu như vua Minh Mạng ngày nào.











Lăng Minh Mạng





Ấn của vua Minh Mạng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ktsminhhaidn@gmail.com