Pages

Translate

Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Horst Faas – Người lưu lại hình ảnh chiến tranh VN đã ra đi!


Phóng viên chiến trường nổi tiếng Horst Faas, người đưa tin về chiến tranh Việt Nam của hãng AP vừa qua đời ngày 10/5 ở tuổi 79 tại Munich – Đức. Ông từng là người đứng đầu bộ phận ảnh của AP tại Sài Gòn trong 10 năm, từ 1962.

Horst Faas 2 lần đoạt giải Pulitzer năm 1965 và 1972, là một trong những phóng viên ảnh huyền thoại nhất thế giới.

Ông được biết đến nhiều nhất là thời gian theo dõi cuộc chiến ở Việt Nam. Ông Faas còn tuyển dụng và đào tạo nhiều phóng viên ảnh. Phóng viên Huỳnh Công Út (hay còn gọi là Nick Út. Năm 1972, Nick Út đoạt giải Pulitzer với tấm ảnh “Em bé Napalm” chụp cô bé 9 tuổi Phan Thị Kim Phúc bị cháy hết quần áo, chạy trốn bom Napalm ở Tây Ninh), cũng được ông Faas hướng dẫn.


Hình trực thăng Mỹ yểm trợ cho quân lực Việt Nam Cộng hòa trong một cuộc tấn công vào căn cứ Việt Cộng cách Tây Ninh 18 dặm về phía Bắc, được Horst Faas chụp vào 3/1965. Ông Faas năm 1933 ở Berlin, Đức và vào nghề năm 1951 với Hãng Keystone.



Trong bức ảnh ngày 11/5/1965, nhiếp ảnh gia H. Faas tìm cách trở lại trực thăng của Mỹ sau một ngày cùng binh lính Mỹ hành quân trong vùng đầm lầy. Ông từng chụp ảnh tường thuật cả hòa đàm về Đông Dương năm 1954. Horst Faas làm cho hãng AP từ 1956 và chụp ảnh về chiến tranh tại Congo, Algeria, Việt Nam và Lào.




Bức hình chụp ngày 9/1/1964 đem lại cho Faas một trong hai giải Pulitzer: một lính VNCH dùng cán dao găm đánh người nông dân bị cáo buộc đã cung cấp thông tin không đúng cho quân chính phủ về những di chuyển của du kích ở phía tây Sài Gòn. Đến Đông Nam Á từ 1962 và chỉ rời Sài Gòn năm 1974, ông đoạt giải Pulitzer Prize năm 1965 với bộ ảnh về Việt Nam, và lần thứ hai năm 1972 về cuộc xung đột tại Bangladesh.


Tháng 8/1962 Horst Faas chụp binh lính VNCH thuộc tiểu đoàn 2 ngủ trên một tàu quân sự của Mỹ trên đường trở về Cà Mau. Faas là người đoạt huy chương vàng giải nhiếp ảnh Robert Capa, thuộc CLB Báo chí hải ngoại. Ông làm cho AP tới khi về hưu năm 2004 tại London.




Vợ khóc chồng, một trong số 47 người bị giết và vùi xuống mộ tập thể ở gần Huế. Ảnh do Faas chụp vào tháng 4/1969.




Thủy quân lục chiến Mỹ chạy sau khi chiếc trực thăng CH-46 bị cháy với nền phía xa là khu phi quân sự chia đôi hai miền Nam, Bắc Việt Nam. Ảnh chụp ngày 15/7/1966.




Hai trẻ em Việt Nam bám níu vào mẹ, sợ hãi nhìn một lính Mỹ cầm súng phóng lựu M79 ở khu vực cách Sài Gòn 20 dặm về phía tây. Ảnh được H. Faas chụp ngày 1/1/1966.



Bức ảnh ngày 2/4/1967 ghi cảnh lính Mỹ bị thương đang được chữa trị trên chiến trường tại Việt Nam. Horst Faas đã đưa ra những tiêu chuẩn mới về cách thức tường thuật qua ảnh về chiến tranh và trở thành một trong số phóng viên ảnh danh tiếng nhất thế giới.



Người lượm rác phải che mặt vì mùi hôi thối từ xác binh lính Mỹ và Việt Nam bị chết trong trận chiến ở nhà máy cao su Michelin cách Sài Gòn 45 dặm về phía đông bắc. Hình được H. Faas chụp ngày 27/11/1965.





Bức ảnh do Horst Faas chụp đã đem lại cho ông giải Pulitzer đầu tiên: người cha bế xác con trong lúc binh lính Việt Nam Cộng Hòa trên xe bọc thép nhìn xuống. Em bé bị giết khi quân VNCH tiến vào một làng gần biên giới Campuchia. (ảnh chụp 19/3/1964)





In this June 1965 file photo shot by Associated Press photographer Horst Faas, South Vietnamese civilians, among the few survivors of two days of heavy fighting, huddle together in the aftermath of an attack by government troops to retake the post at Dong Xoai, Vietnam. AP / Horst Faas



In this December 1965 file photo shot by Associated Press photographer Horst Faas, a U.S. 1st Division soldier guards Route 7 as Vietnamese women and school children return home to the village of Xuan Dien from Ben Cat, Vietnam. AP / Horst Faas





In this Jan. 1, 1966 file photo taken by Associated Press photographer Horst Faas, women and children crouch in a muddy canal as they take cover from intense Viet Cong fire at Bao Trai, about 20 miles west of Saigon, Vietnam. AP / Horst Faas





In this undated file photo, Associated Press photographer Horst Faas is shown on assignment with soldiers in South Vietnam. AP




“Faas là một người khổng lồ của giới nhiếp ảnh, người có khả năng kể những câu chuyện khó một cách độc đáo và đáng nhớ” - Santiago Lyon, phụ trách ban ảnh của hãng AP, nhận định.

“Faas là một tài năng lạ thường trong cả cách chụp ảnh và cách biên tập ảnh của các đồng nghiệp và cộng tác viên. Ông sẽ được nhiều đồng nghiệp nhớ mãi, đặc biệt là thế hệ những người từng tham gia cuộc chiến ở Việt Nam”.

Horst Faas, phóng viên ảnh chiến trường, người đã tạo nên những chuẩn mực mới về ảnh chiến tranh trong gần nửa thế kỷ, đã ra đi... để lại những hình ảnh vô cùng quý giá về chiến tranh Việt Nam...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ktsminhhaidn@gmail.com