Pages

Translate

Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Đà Nẵng hôm nay



Đà Nẵng là thành phố biển. Dọc theo bờ biển Đà Nẵng dài hơn 30km có nhiều bãi biển đẹp như Nam Ô, Xuân Thiều, Thanh Bình, Tiên Sa, Sơn Trà, Mỹ Khê, Bắc Mỹ An, Non Nước... Hiện TP đang tập trung xây dựng những điểm du lịch có sức hấp dẫn tại đó. Trong đó ưu tiên đầu tư xây dựng các khu du lịch biển có tầm cỡ quốc tế với nhiều loại hình dịch vụ nghỉ ngơi, giải trí như câu cá, lặn biển, lướt ván...





Có thể nói bãi biển Đà Nẵng đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí bình chọn cơ bản của Forbes như: bãi biển thuận tiện về giao thông, bãi biển mở miễn phí cho du khách, có bờ cát dài và phẳng, ánh nắng và mức sóng phù hợp cho việc chơi các môn thể thao, có khả năng đảm bảo an toàn cho du khách, có các khu nghỉ dưỡng hạng sang, các biệt thự đạt tiêu chuẩn quốc tế... Tạp chí kinh tế hàng đầu của Mỹ Forbes đã bình chọn bãi biển Đà Nẵng là một trong sáu bãi biển quyến rũ nhất hành tinh.





"Lặng lẽ nơi này"





Bình minh trên biển Mỹ Khê









Công viên biển Phạm Văn Đồng













Tuyến đường du lịch ven biển dài gần 60km, rộng bốn làn xe, xuất phát từ cửa hầm phía nam đèo Hải Vân dọc theo vành đai bờ biển Liên Chiểu - Thuận Phước, vòng qua bán đảo Sơn Trà và xuôi theo bãi biển Non Nước - Điện Ngọc về bãi biển Cửa Đại và phố cổ Hội An được mệnh danh là “con đường 5 sao”. 

Sơn Trà là một đặc ân mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho Đà Nẵng. Đứng bất cứ ở đâu trên đất Đà Nẵng đều có thể nhìn thấy ngọn núi này. Trong dáng nhoài người vươn ra biển, Sơn Trà là một bức bình phong khổng lồ che chắn bão giông cho thành phố.





Nằm cách trung tâm thành phố 10 km về phía Đông Bắc, bán đảo Sơn Trà với độ cao 693 m so với mực nước biển; giống hình một cây nấm, đầu nấm là núi Sơn Trà và thân nấm là bãi cát bồi, lắng đọng, tạo nên những bãi cát vàng đẹp đẽ, trong lành. Đây còn là một khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng và phong phú, được bảo vệ theo chế độ rừng cấm quốc gia, nổi tiếng là nơi có thảm thực vật đặc sắc với nhiều loại thú rừng quí hiếm như hươu, nai, khỉ, vượn, đười ươi, voọc chà vá, gà mặt đỏ... cảnh vật thiên nhiên nơi đây rất quyến rũ; dân gian đồn rằng các vị tiên từ trên trời thường chọn bãi cát nơi đây để giáng trần, ca múa, đánh cờ với nhau... nên còn có tên là Tiên Sa.





Hùng vĩ mà lãng mạn, phóng khoáng mà tươi đẹp, một ngày ở Sơn Trà ta sẽ được chìm đắm trong vẻ huy hoàng bình minh và sự lặng lẽ hoàng hôn của một vùng bán đảo sơn thủy hữu tình. Và đấy cũng là những lúc chắc chắn ta sẽ nhận ra giá trị của từng khoảnh khắc sống và tiếng nói đích thực của lòng mình.





Với hình dạng một con sư tử chồm ra biển hướng đông bắc - nơi đón tia nắng đầu tiên trong ngày của thành phố Đà Nẵng - mũi Nghê là địa điểm lý tưởng mà các nhà thiết kế tour du lịch quanh bán đảo Sơn Trà chọn để triển khai dịch vụ lặn biển. Theo kinh nghiệm của nhiều lão ngư ở các làng chài ven vịnh Đà Nẵng, chung quanh mũi Nghê nhiều vô kể cá mú, cá hồng...

Ngay sát mũi Nghê, những ghềnh đá thoai thoải xen lẫn với triền cát là bãi Tranh, bãi Nồm - những nơi nghỉ ngơi lý thú cho đắm mình trong làn nước biển mát rượi hoặc dạo chơi, tắm nắng. Lặn biển, tha hồ ngắm những thảm san hô rực rỡ sắc màu. Điểm độc đáo của bãi Tranh là các rặng san hô mọc sát bờ, chỉ cần vài sải bơi là có thể thấy những đàn cá chủ yếu là họ cá thia, họ cá Bàng chài, họ cá Bướm, cá Thần tiên…










Các nhà nghiên cứu về khỉ hầu quốc tế vẫn phong cho loài này tên gọi “mĩ miều”: "Nữ hoàng của các loài voọc". Tuy nhiên, cộng đồng dân cư sống gần bán đảo Sơn Trà vẫn thường gọi chúng với cái tên khá đơn giản là những con Giáo hoàng. Được biết, vùng phân bố của loài voọc ngũ sắc chỉ là Nam Lào và miền Trung Việt Nam, trong đó quần thể voọc ngũ sắc tại bán đảo Sơn Trà chiếm khoảng 60% quần thể voọc trong thiên nhiên được biết đến ở Việt Nam.





"Mắt thần Đông Dương" có tầm kiểm sát không lưu và không phận cả khu vực, một biểu tượng của thành phố,





Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 9 km về hướng Đông Bắc, Khu nghỉ mát Tiên Sa toạ lạc giữa một vùng non nước rộng lớn thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Bán đảo Sơn Trà, có hòn Mồ côi truyền thuyết và bãi tắm Thuỳ Dương thơ mộng. Nơi đây đã từng được vua Khải Định và Minh Mạng ngự lãm. Hiện được xem là điểm dừng chân lý tưởng cho Quý khách trong các chuyến dã ngoại, cắm trại, du lịch, hội nghị, thương mại, công tác, nghiên cứu...





Cảng Tiên Sa là một “đặc ân” mà thiên nhiên ban tặng cho Đà Nẵng. Đây là một trong những lợi thế so sánh đáng kể của Đà Nẵng đối với các địa phương khác trong cả nước. Tiên Sa là một cảng nước sâu tự nhiên có thể tiếp nhận đồng thời nhiều loại tàu có tải trọng lớn (tàu hàng tải trọng đến 45.000 tấn, tàu container đến 2.000 TEUr và tàu khách đến 75.000 GRT) một cách an toàn trong mọi thời tiết.






Theo đánh giá của các chuyên gia tập đoàn Oaktree, Làng Vân là một địa điểm lý tưởng, đầy tiềm năng cho đầu tư phát triển một hệ thống du lịch hoàn thiện phục vụ du khách trong và ngoài nước. Theo các phương án đưa ra, Làng Vân sẽ được xây dựng một quần thể du lịch bao gồm chuỗi khách sạn, bến du thuyền, khu casino, khu vui chơi giải trí, các loại hình du lịch sinh thái, sân golf, leo núi, tắm biển… Diện tích khu du lịch từ 1.000 đến 1.500 ha với quy mô khu nghỉ dưỡng, khách sạn lên đến khoảng trên 5000 phòng. Đây sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn nhất không chỉ của Việt Nam mà của toàn khu vực châu Á. Đặc biệt, ở đây cũng sẽ xây dựng những công trình có kiến trúc hiện đại dựa trên ý tưởng đoá hoa sen và sẽ biến nó thành biểu tượng mới của Đà Nẵng.





Có thể nói Đà Nẵng là một thành phố hiện đang có tốc độ phát triển chóng mặt về cơ sở hạ tầng và cùng với nó kéo theo hàng loạt các khu giải trí vui chơi từ bình dân cho đến sang trọng và qua phong cách xài tiền của người dân.Các mặt hàng xa xỉ phẩm nổi tiếng trên thế giới đã có thể tìm thấy được ở thành phố biển sinh đẹp này, những nhãn hiệu thời trang lừng lẫy của giới quý tộc khắp năm châu như Milan, Gucci, Piere Cardin đều có sự hiện diện nơi đây trong các cửa hiệu rực rỡ và sang trọng. Các vũ trường, quán bar với đủ loại phong cách Á, Âu nằm san sát bên cạnh những khách sạn, cao ốc văn phòng đầy ánh sáng trên các đường phố trung tâm, tất cả thật sự tạo nên cho Đà thành khung cảnh phồn vinh của một thành phố lớn. Quả thật, từ sân thượng của khách sạn Bạch Đằng - một khách sạn 3 sao nổi tiếng - nhìn dọc theo bờ sông Hàn, Đà Nẵng trông càng rực rỡ hơn. Đường Bạch Đằng giờ đây là một công viên dọc bờ sông, trong đó phần đường dành cho ô tô xe máy rộng 15 m, phần công viên và vỉa hè rộng 11m, có nhiều chỗ mở rộng ra thành công viên mini trải trên mặt sông. Có thể nói bờ sông Hàn là một trong những bờ sông đẹp nhất Việt Nam





































Theo đề án của UBND TP Đà Nẵng, cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế sẽ được tổ chức dọc hai bên bờ sông Hàn (thuộc các quận Hải Châu, Sơn Trà). Để cuộc thi trở thành một lễ hội pháo hoa mang tầm quốc tế, trước và trong thời gian tổ chức cuộc thi, TP. Đà Nẵng sẽ đồng thời tổ chức một số hoạt động lễ hội văn hoá, nghệ thuật, thể thao, các hoạt động lễ hội biển, các tour caravan và liên kết các chương trình Festival văn hoá phố cổ Hội An, cố đô Huế… để thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham dự.










Từ độ cao 1450m, tương đương Bạch Mã của Thừa Thiên - Huế, Bà Nà quanh năm rực rỡ như một vườn xuân với vô vàn sắc hoa cận ôn đới. Nhìn về phía Đông, không gặp bất cứ một vật cản nào. Tất cả trải rộng dưới chân, từ đồng bằng Hòa Vang đến những dãy đồi lúp xúp của Hòa Cường, Hòa Trung , Sơn Phước v.v… Bà Nà cho phép người ta thu vào trong tầm mắt cảnh quan cả một vùng non xanh nước biếc từ vịnh Hàn đang gom nước từ sông Qua Giang, sông Hàn ở phía Nam đến sông Cu Đê ở phía Bắc. Người ta có thể dễ dàng ngắm bán đảo Sơn Trà, ngắm mũi Cửa Khảm có yên ngựa Hải Vân, nơi vua xưa đã xây Hải Vân quan với bia đề Hải Vân đệ nhất hùng quan ở độ cao 495m trên Quốc lộ I. Trời trong, có thể nhìn thấy thác Bạc của Bạch Mã phía Tây Bắc đang tuôn trào trắng xóa trên nền núi thẫm.

















Cầu Thuận Phước được thiết kế với quy mô khẩu độ lớn, hiện đại, mang tính thẩm mỹ cao. Cầu có 2 trụ tháp cao 92m, cách nhau 405m, tĩnh thông thuyền 27m, kết cấu với dầm hộp thép hợp kim suốt toàn bộ nhịp treo dài 650m, chế tạo bằng công nghệ dầm tăng cứng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Cầu dài 1.850m, dài hơn cầu Mỹ Thuận 300m. Tổng vốn đầu tư xây dựng là 650 tỷ đồng.





Cây cầu nối kết tuyến đường 5 sao Nguyễn Tất Thành và Sơn Trà-Điện Ngọc













Trung tâm hội chợ triển lãm





Đài tưởng niệm 2-9





Công viên 29-3, "Hồ Gươm" của Đà Nẵng





Công viên phần mềm





Nghĩ ngợi gì về một thành phố "dễ sương" bên sông bên biển ?!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ktsminhhaidn@gmail.com