Pages

Translate

Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

Paris những ngày hè man mác nhớ!


Bồ câu tung cánh trên đường phố Paris


Nổi tiếng với tên gọi Kinh đô ánh sáng, Paris là một trung tâm văn hóa lớn của thế giới và cũng là một trong những thành phố du lịch thu hút nhất. Sự nhộn nhịp, các công trình kiến trúc và không khí nghệ thuật đã giúp Paris mỗi năm có đến 30 triệu khách nước ngoài. Thành phố còn được xem như kinh đô của thời trang cao cấp với nhiều khu phố xa xỉ cùng các trung tâm thương mại lớn. Là nơi đặt trụ sở chính của các tổ chức quốc tế như OECD, UNESCO... cộng với những hoạt động đa dạng về tài chính, kinh doanh, chính trị và du lịch đã khiến Paris trở thành một trong những trung tâm trung chuyển lớn nhất trên thế giới và được coi như một trong bốn “thành phố toàn cầu” cùng với New York, Luân Đôn, Tokyo.

Đường phố được lót đá và đầy hoa 

Yêu bên đường 


Nụ hôn 

Cùng với Venezia, Paris còn được ví là “Thành phố của tình yêu”. Những người yêu thích Paris nói: Chỉ cần thêm hai chữ cái, Paris trở thành thiên đường. Trong tiếng Pháp, thêm hai chữ a và d, Paris thànhParadis, có nghĩa là thiên đường.

Là thành phố được xây dựng hai bên bờ sông, riêng trong nội ô Paris có tới 37 cây cầu bắc qua sông Seine, hai bờ sông Seine có rất nhiều công trình nổi tiếng, cả cổ và hiện đại, đều là những điểm nhấn trong cảnh quan của thành phố. Sông Seine là đề tài sáng tác bất tận của nhiều họa sĩ, nhà văn...

Từ điện Panthéon nhìn dọc phố Soufflot về phía vườn Luxembourg sẽ thấy tháp Eiffel. Khu vực tốt nhất để ngắm nhìn tháp Eiffel là sân giữa của Palais de Chaillot, cạnh quảng trường Trocadéro. Nếu đứng ở chân tháp Eiffel, bãi cỏ Champ-de-Mars, nhìn về phía École militaire sẽ thấy tháp Montparnasse.



Tháp Eiffel với một lịch sử đầy thăng trầm... Công trình được xây dựng với chức năng là cổng vào cho Exposition Universelle 1889, cuộc đại triển lãm TG kỷ niệm 100 năm cách mạng Pháp với chiều cao 230 mét. Tháp Eiffel từng bị nhiều người Paris ghẻ lạnh và coi là cái gai trong mắt họ. Báo chí Pháp thời đó thường đăng những bức thư phản ánh thái độ phẫn nộ của cộng đồng nghệ thuật Paris đối với ngọn tháp. Tiểu thuyết gia Guy de Maupassant là một trong những người nổi tiếng ghét công trình này. Ông thường tới ăn trưa tại nhà hàng ngay bên trong tháp vì cho rằng đây là nơi duy nhất ở Paris giúp ông không phải nhìn thấy tháp Eiffel. Nhưng nay nó đã trở thành biểu tượng của nước Pháp. Đã có hơn 200 triệu lược khách đến thăm, nó là công trình được viếng thăm nhiều nhất TG.
Từ tầng 2 của Eiffel nhìn Quảng trường Trocadéro 


Khu vực Trung tâm Paris

Trục quan trọng nhất trong quy hoạch đô thị Paris là Axe historique. Bắt đầu từ bức tượng vua Louis XIV cưỡi ngựa trong sân Napoléon của bảo tàng Louvre, trục này đi qua rất nhiều công trình quan trọng của thành phố: Khải hoàn môn Carrousel, vườn Tuileries, quảng trường Concorde với cột đá Obélisque, đại lộ Champs Élysées, quảng trường Étoile với Khải Hoàn Môn, đại lộ Grande Armée.





Là thủ đô có mật độ dân số cao nhất châu Âu nhưng tỷ lệ không gian xanh ở Paris lại được đánh giá thấp nhất, nhưng so với VN nó đã là ước mơ xa vời rồi! 



Những kiến trúc thế kỷ XIV



Kiến trúc xanh ở những ngôi nhà hiện đại



Cung thể thao Paris-Bercy, giữa trụ sở Bộ tài chính và công viên Bercy, dọc dòng sông Seine. Đây cũng là địa điểm tổ chức các buổi ca nhạc, biểu diễn quan trọng của Paris. Thiết kế của nhóm KTS Pierre Parat và Michel Andrault, Aydin Guvan và kỹ sư Jean Prouvé, hoàn thành năm 1983. Cung thể thao Bercy hình bát giác có dạng kim tự tháp cao 30 mét, sườn tường nghiêng được trồng cỏ rất độc đáo gần gũi thiên nhiên. Thiết kế này giúp cảm giác về chiều cao công trình giảm bớt và hòa hợp với công viên Bercy bên cạnh.


Trụ sở hãng truyền hình Canal+ của KTS bậc thầy Richard Meier, công trình theo chủ nghĩa Hiện đại với việc sử dụng các yếu tố thuần khiết (hình khối, màu sắc) của kiến trúc.



Nghệ sĩ...."Cái bang" ! 


Nhiều khu phố Paris mang những đặc trưng văn hóa riêng. Quận La tinh là khu phố sinh viên, nơi có các trường đại học từ nhiều thế kỷ trước. Café de Flore ở Saint-Germain-des-Prés từng là ngôi nhà của “Chủ nghĩa Hiện sinh”. Đồi Montmartre ngoài nhà thờ Sacré-Cœur nổi tiếng còn là trung tâm của hội họa đầu thế kỷ 20. Tương tự, Montparnasse cũng từng thu hút nhiều họa sĩ, nhà văn nhưng ngày nay trở thành một khu phố văn phòng. Chợ Tàu Paris với sự hiện diện rõ nét của văn hóa phương Đông là khu phố Tàu lớn nhất châu Âu. Đại lộ Champs-Élysées và các phố gần đấy như George-V, Montaigne... là khu vực nhiều cửa hàng thời trang cao cấp, cùng các khách sạn đặc biệt sang trọng Plaza Athénée, George V...

Paris với hơn 100 bảo tàng, nhiều nhà hát, các địa điểm đặc biệt - như đại lộ Champs-Élysées, đồi Montmartre, các công trình nổi tiếng - như Khải Hoàn Môn, tháp Eiffel,... đã được mệnh danh là thành phố của tình yêu và sự lãng mạn. 

Nhớ những ngày hè man mác bên người tình Paris!

Phan Minh Hải

2 nhận xét:

ktsminhhaidn@gmail.com